Đừng hiểu nhầm ý: NMD vẫn được mua bán đều đều – nhưng cơn hype điên cuồng năm nào thì đã biết mất. Câu hỏi đặt ra là ai hay cái gì đã chấm dứt cơn cuồng adidas NMD này? Hãy cùng làm thám tử và làm một cuộc điều tra “luận tội” từng nhân vật khả nghi nhé.
Trở lại quá khứ chút ở thời điểm cuối năm 2015, khi mà cộng đồng giày chuẩn bị tinh thần đón chào năm mới, thì adidas bất ngờ phát hành một tân binh có tên “adidas NMD“. Vẫn mang phong cách thiết kế đúng kiểu adidas, phiên bản mới lạ này cũng được trang bị đế Boost tiên tiến nhưng phần thân upper thì thời trang hơn là đôi giày chuyên cho performance là UltraBoost.
Không như đôi adidas Yeezy đã tung hoành thị trường một năm trước đó, adidas NMD được công bố có thể nói là “không kèn không trống”, hoàn toàn bất ngờ nhưng lập tức bán sạch ngay sau khi chính thức được mở bán. Thời gian sau đó, kéo dài đến khoảng giữa năm 2016, càng ngày càng nhiều phiên bản, phối màu mới được tung ra. Vì tốc độ phát hành liên tục này mà adidas NMD từ vị thế “ra là bán sạch” đã trở thành mẫu giày cần thì ra cửa hàng là có trong vòng chưa đến hai năm trời.
Đối tượng tình nghi số 1: adidas
Dễ hiểu khi phải nhìn đến chính adidas đầu tiên, bởi vì họ đã từng một lần mắc phải sai lầm khi tự kết liễu cơn hype mang tên ZX Flux vài năm trước đó. Còn nhớ ZX Flux khi ra mắt đã từng là một trong những phiên bản thiết kế mới rất sáng giá và được yêu thích của hãng “3 sọc”. Tuy nhiên việc hãng này liên tục tung ra những phối màu, chất liệu mới cho đôi giày này cùng với việc phát hành ứng dụng “mizxflux” đã dần dần dập tắc cơn hype. Và học dường như đang lặp lại điều này với adidas NMD.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cũng rất khó trách adidas khi họ muốn đem về lợi nhuận nhiều nhất có thể cho một mẫu giày mà bất ngờ được nhóm đối tượng khách hàng sneakerheads yêu thích quá mức. Dù gì đi chăng nữa, cộng đồng sneakerhead cũng chỉ chiếm một phần trăm nào đó trong con số tổng những khách hàng tiềm năng của adidas trên toàn thế giới. Vì thế, dễ hiểu khi adidas ưu tiên bán càng nhiều càng tốt trong thời gian ngắn để thu về lợi nhuận hơn là cứ phát hành giới hạn để duy trì cơn hype trong giới sneakerhead.
Đối tượng tình nghi số 2: Influencers
Vai trò của một người gây ảnh hưởng đến cộng đồng là gì? Thì là gây ảnh hưởng. Nghe có vẻ lạ, nhưng việc những khiến những người này khó chịu nhất là khi cộng đồng thật sự …đã bị ảnh hưởng. Điều này có nghĩa là họ sẽ không còn việc để làm, vì mọi người đã bị cuốn theo cơn hype thành công. Và thế là, cũng nhanh như khi họ mới quảng bá cho một đôi giày mới nào đó, khi mọi người đã bị dính hype, họ đâm chán và thế là cũng nhanh chóng bỏ qua đôi giày này.
Lý do là vì họ đã làm xong nhiệm vụ của mình, đó là gây hype để kích thích việc mua giày. Trường hợp cụ thể với những đôi adidas NMD cũng vậy, một khi thấy cộng đồng đã quá phát cuồng với mẫu giày này, những người nổi tiếng chung một nhà với adidas hay những cá nhân được thần tượng trên mạng xã hội cũng chấm dứt chuyện đăng tải hình ảnh “khoe” mang trên chân phiên bản này. Và thế là cơn hype từ từ nguội dần.
Đối tượng tình nghi số 3: Xu hướng Mainstream
Cần phải thành thật với bản thân ở chỗ này: cộng đồng sneakerhead đôi khi vô tình cũng đã trở thành những kẻ sát nhân giết hype. Khi mà chúng ta bị xu thế chủ đạo đương thời thời đại bùng nổ mạng xã hội gây ảnh hưởng, thì không còn ai còn tỉnh táo để không bị cuốn theo những gì người khác đang làm – đây gọi là áp lực từ đám đông.
Còn nhớ những mẫu giày huyền thoại như Nike Air Force 1 hay adidas Superstar từng có thời gian trở nên rất nhàm chán vì ai ai cũng mang chúng chứ? adidas NMD cũng vậy. Đã có lúc không thể đi trên phố mà không thấy ít nhất là một, hai người mang chúng trên chân. Thêm một điều nữa, dĩ nhiên là không phải phiên bản NMD mới nào cũng thật sự bắt mắt – và việc xuất hiện liên tục của chúng là một phần lý do khiến cơn hype tan biến.
Đối tượng tình nghi số 4: Nike Air VaporMax
Dám cá là nếu có tội trong trường hợp này, đối thủ truyền kiếp Nike cũng sẽ vui vẻ và thậm chí tự hào nhận tội. Sau khi UltraBoost, Yeezy và NMD tung hoành thị trường một thời gian dài, the Swoosh tất nhiên cần một tân binh để đáp trả hoành tráng. Và thế là phiên bản Nike Air VaporMax ra đời.
Cần phải thừa nhận một điều là VaporMax chưa bao giờ, và có thể sẽ không bao giờ, đạt được đến mức độ hype cao như lúc adidas NMD ra mắt. Nhưng có thể đó lại là chiến lược của Nike ngay từ đầu: cứ chậm rãi quảng bá và phát hành để duy trì sự quan tâm từ thị trường và cộng đồng. Và thế là Air VaporMax cứ thế âm thầm “càn quét” những mảng thị trường và khác hàng nhỏ lẻ mà adidas NMD đã bỏ qua.
Đối tượng tình nghi số 5: VANS Old Skool
Nhìn thì có vẻ vô tội nhưng cũng đừng vội bỏ qua tình nghi thứ 5 này. Đôi VANS Old Skool ngây thơ này cũng có khả năng góp phần tiêu diệt cơn hype mang tên adidas NMD. Ưu điểm là kiểu dáng đơn giản, giá thành không cao và thiết kế tồn tại với thời gian – VANS Old Skool bỗng dưng trở nên phổ biến mạnh trong cộng đồng sneakerheads trong vòng hai năm qua. Mẫu giày huyền thoại đã được yêu thích hơn 40 năm nay đối với nhiều người là đủ mạnh để khiến những sneakerheads không thèm quan tâm đến adidas NMD vốn có giá thành cao và rất khó mua.
Theo: Sneaker Magazine