Highsnobiety lại một lần nữa kết hợp với trang mua bán, phân tích thị trường sneakers hàng đầu hiện nay là StockX để đưa ra báo cáo chính thức và cụ thể cho những đôi giày có giá nhất trên thị trường resell trong khoảng thời gian quý 1 – 2018. Hình ảnh minh hoạ được thực hiện bởi Dan Freebairn.
Cơn sốt sneakers không chỉ càn quét cộng đồng, nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế. Thị trường cho giày deadstock ở Mỹ ước tính đã vượt ngưỡng 1 tỉ đô la, với cộng đồng reseller kiếm chát được hàng triệu đô mỗi năm bằng cách săn giày độc và bán lại để kiếm lời. Những con số, giá trị được thống kê ra là dựa trên dữ liệu từ hoạt động buôn bán trên trang StockX này có thể khiến những người không chơi giày thoáng giật mình (không) nhẹ về mức độ chịu chơi của cư dân nền văn hoá sát mặt đất.
Phát hành chính thức vào ngày 3/3/32018, đôi Off-White x Air Jordan 1 “White” tất nhiên là phát hành được mong chờ nhất tính đến nay. Phát hành được tung ra độc quyền cho thị trường Châu Âu, và điều này kiến cho nó hàng trở nên hiếm và hot ở Bắc Mỹ và Châu Á. Giữ giá trị resell cao nhất của Q1 là $1,771USD trên StockX, đôi giày trắng này giữ vị trí thứ 1 (phiên bản cùng loại nhưng size grade school nằm ở vị trí thứ 6). Virgil Abloh còn có một đôi khác là Off-White x MoMA x Air Force 1 nằm ở vị trí thứ 10.
Cận sát ở vị trí thứ 2 trên danh sách, đôi Y-3 Runner 4D với đế midsole Futurecraft được sản xuất giới hạn chỉ vài trăm đôi trên toàn thế giới, và được bán resell với mức giá $1,744USD trên StockX.
Ở vị trí thứ 3 là đôi Balenciaga Triple S độc quyền cho cửa hàng MR PORTER màu Neon Green thuộc BST kết hợp giữa 2 hãng vào tháng 1/2018. Mức giá trên thị trường resell của phiên bản này là $1,432USD.
Lần lượt ở vị trí thứ 5 là đôi Air Jordan 3 “Seoul” phát hành độc quyền ở thị trường Hàn Quốc và đôi Hender Scheme x adidas Originals NMD R1 bằng da nguyên đôi cực kỳ sang chảnh.
Top 10 đôi sneakers được bán ra nhiều nhất trên StockX trong khoảng 3 tháng đầu năm đều là của Nike, với giày Air Jordan chiếm lĩnh. Đôi giày huyền thoại kinh điển Air Jordan 3 “Black Cement” đứng nhất với 23%, chiếm gần 1/4 tổng lượng bán của quý 1. Air Jordan 1 “Bred Toe”, “Gold Toe” và “Game Royal” lần lượt đứng thứ 2, 3 và 4. Đứng thứ 5 là đôi Supreme x Nike Air Force 1 Mid.
Những con số này cho thấy rằng khi được định hướng đúng đắn, những phiên bản giày Air Jordan nhất định có thể giành lấy thị phần đáng kể do được sản xuất số lượng nhiều và thường xuyên được bán kiếm lời, cũng như giá resell cao ngất ngưỡng. Trong quý 1, Jordan Brand đã duy trì phát hành những phối màu OG như “Black Cement” cũng như màu mới như “Gold Toe”, và thế là nhu cầu tăng cao rõ rệt.
Nguồn: Highsnobiety